วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บทความคณิตศาสตร์ นางสาวพันทิพา จันทร์เถื่อน

การแก้ปัญหาที่พบในการบวกลบจำนวนเต็ม
            ในการสอนเกี่ยวกับการบวก การลบจำนวนเต็ม เป็นปัญหามากสำหรับครูผู้สอน  มีนักเรียนระดับชั้น ม. 1 จำนวนไม่น้อยที่ยังเกิดความสับสนกับการบวก การลบจำนวนเต็ม    ซึ่งในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนบวกลบเลขที่เป็นจำนวนเต็มบวกแต่เมื่อเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนจะต้องเจอจำนวนเต็มลบ     และการบวก การลบจำนวนเต็มลบ   จึงเกิดความสับสน
            ผู้สอนจึงได้แบ่งนักเรียนออกเป็น  4  กลุ่มและได้แจกบัตรตัวเลขซึ่งมีจำนวนเต็มลบ   จำนวนเต็มบวก   เครื่องหมาย บวก   ลบ  ให้แก่นักเรียน    หลังจากนั้นแจกแถบประโยคคำสั่งให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม กลุ่มละ 1 ชุด และให้นักเรียนทำตามคำสั่งในประโยคนั้น    ซึ่งในแต่ละชุดมีดังนี้
1)            จงนำจำนวนเต็มลบ  บวกกับจำนวนเต็มลบ เช่น   [(-3) + (-5)]  ผลลัพธ์ คือ (–8)
2)            จงนำจำนวนเต็มบวก ลบกับจำนวนเต็มลบ  เช่น    [9 – (-5) ]  ผลลัพธ์ คือ 14
3)           จงนำจำนวนเต็มลบบวกกับจำนวนเต็มบวก  เช่น   [ (-9) + 5]  ผลลัพธ์ คือ   (- 4)
4)           จงนำจำนวนเต็มลบ ลบกับจำนวนเต็มลบ   เช่น    [(-8) – (-5) ]  ผลลัพธ์ คือ  (-3)
หลังจากให้นักเรียนได้ได้จัดเรียงตามคำสั่งสักครู่หนึ่ง   ผู้สอนจะตั้งปัญหาให้เด็กคิด   ในประโยคคำสั่งหากต้องการคำตอบนักเรียนจะมีวิธีการหาอย่างไร  นักเรียนจะช่วยกันหาคำตอบแล้วจดวิธีการที่จะได้คำตอบลงในสมุด  เมื่อนักเรียนทำไปเรื่อยจากข้อ 1 ถึงข้อ 4   เสร็จ  ครูแจกคำตอบของแต่ละข้อ  เพื่อเปรียบเทียบกับคำตอบของนักเรียน  เมื่อคำตอบที่ได้ไม่ตรงกับเฉลย  นักเรียนจะพยายามหาคำตอบให้เหมือนกับที่เฉลย  ผู้สอนจะคอยช่วยชี้แนะเกี่ยวกับการหาคำตอบ  จนนักเรียนสามารถหาคำตอบเองได้   
จากตัวอย่างนี้จะเห็นได้ว่า  ผู้สอนต้องตั้งปัญหาให้นักเรียนคิดและหาคำตอบด้วยตัวเอง  ขณะที่พยายามแก้ปัญหา   ถ้ามีปัญหาย่อยเกิดขึ้นต้องแก้ปัญหาย่อยก่อน  หน้าที่ของผู้สอนคือจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ให้มากที่สุด  และ คอยช่วยเหลือเมื่อนักเรียนเกิดปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขเองได้


                                                                        นางสาวพันทิพา   จันทร์เถื่อน      หมู่เรียน วท.ม.ค.ศ.5
                                                                        สาขาคณิตศาสตรศึกษา                 เลขที่  16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น