การแก้ปัญหาที่พบในการบวกลบจำนวนเต็ม
ในการสอนเกี่ยวกับการบวก การลบจำนวนเต็ม เป็นปัญหามากสำหรับครูผู้สอน มีนักเรียนระดับชั้น ม. 1 จำนวนไม่น้อยที่ยังเกิดความสับสนกับการบวก การลบจำนวนเต็ม ซึ่งในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนบวกลบเลขที่เป็นจำนวนเต็มบวกแต่เมื่อเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนจะต้องเจอจำนวนเต็มลบ และการบวก การลบจำนวนเต็มลบ จึงเกิดความสับสน
ผู้สอนจึงได้แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มและได้แจกบัตรตัวเลขซึ่งมีจำนวนเต็มลบ จำนวนเต็มบวก เครื่องหมาย บวก ลบ ให้แก่นักเรียน หลังจากนั้นแจกแถบประโยคคำสั่งให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม กลุ่มละ 1 ชุด และให้นักเรียนทำตามคำสั่งในประโยคนั้น ซึ่งในแต่ละชุดมีดังนี้
1) จงนำจำนวนเต็มลบ บวกกับจำนวนเต็มลบ เช่น [(-3) + (-5)] ผลลัพธ์ คือ (–8)
2) จงนำจำนวนเต็มบวก ลบกับจำนวนเต็มลบ เช่น [9 – (-5) ] ผลลัพธ์ คือ 14
3) จงนำจำนวนเต็มลบบวกกับจำนวนเต็มบวก เช่น [ (-9) + 5] ผลลัพธ์ คือ (- 4)
4) จงนำจำนวนเต็มลบ ลบกับจำนวนเต็มลบ เช่น [(-8) – (-5) ] ผลลัพธ์ คือ (-3)
หลังจากให้นักเรียนได้ได้จัดเรียงตามคำสั่งสักครู่หนึ่ง ผู้สอนจะตั้งปัญหาให้เด็กคิด ในประโยคคำสั่งหากต้องการคำตอบนักเรียนจะมีวิธีการหาอย่างไร นักเรียนจะช่วยกันหาคำตอบแล้วจดวิธีการที่จะได้คำตอบลงในสมุด เมื่อนักเรียนทำไปเรื่อยจากข้อ 1 ถึงข้อ 4 เสร็จ ครูแจกคำตอบของแต่ละข้อ เพื่อเปรียบเทียบกับคำตอบของนักเรียน เมื่อคำตอบที่ได้ไม่ตรงกับเฉลย นักเรียนจะพยายามหาคำตอบให้เหมือนกับที่เฉลย ผู้สอนจะคอยช่วยชี้แนะเกี่ยวกับการหาคำตอบ จนนักเรียนสามารถหาคำตอบเองได้
จากตัวอย่างนี้จะเห็นได้ว่า ผู้สอนต้องตั้งปัญหาให้นักเรียนคิดและหาคำตอบด้วยตัวเอง ขณะที่พยายามแก้ปัญหา ถ้ามีปัญหาย่อยเกิดขึ้นต้องแก้ปัญหาย่อยก่อน หน้าที่ของผู้สอนคือจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ให้มากที่สุด และ คอยช่วยเหลือเมื่อนักเรียนเกิดปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขเองได้
นางสาวพันทิพา จันทร์เถื่อน หมู่เรียน วท.ม.ค.ศ.5
สาขาคณิตศาสตรศึกษา เลขที่ 16
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น