ความหมายของการวัดผลและประเมินผล
การวัดผล (Measurement) หมายถึงกระบวนการกําหนดจํานวนเพื่อใชเปนเกณฑการวัด โดยใชเครื่องมือวัด เพื่อศึกษา คนหา หรือตรวจสอบคุณลักษณะของบุคคล ผลงาน หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เพื่อใหได้ ขอมูลที่มีความหมายแทนปริมาณหรือคุณภาพของคุณลักษณะที่จะวัดเปนตัวเลขอยางมีกฎเกณฑ
การประเมินผล (Evaluation) หมายถึงการรวบรวมและเรียบเรียงขอมูลที่ไดจากการ วัดผลมาใชในการตัดสินใจ ดวยการหาขอสรุป ตัดสิน และประเมินคาโดยการเทียบกับเกณฑที่กําหนด
การวัดผลและประเมินผล เปนกระบวนการที่ชวยใหผูเรียนทราบถึงความสามารถของ ตนเอง และเกิดแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง รวมทั้งสามารถวินิจฉัยและแกไขขอบกพรองไดถูกตอง สําหรับผูสอนทําใหทราบวาจัดการเรียนรูบรรลุวัตถุประสงคหรือไม สามารถวินิจฉัยผูเรียนและชวยเหลือ ใหพัฒนาตามศักยภาพ รวมทั้งปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรูใหมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
การวัดผลและประเมินผล เปนกระบวนการที่ชวยใหผูเรียนทราบถึงความสามารถของ ตนเอง และเกิดแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง รวมทั้งสามารถวินิจฉัยและแกไขขอบกพรองไดถูกตอง สําหรับผูสอนทําใหทราบวาจัดการเรียนรูบรรลุวัตถุประสงคหรือไม สามารถวินิจฉัยผูเรียนและชวยเหลือ ใหพัฒนาตามศักยภาพ รวมทั้งปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรูใหมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
หลักการวัดผลและประเมินผล
เพื่อใหการวัดผลและประเมินผลเปนไปอยางถูกตอง มีประสิทธิภาพสอดคลองกับ
จิตวิทยาการเรียนรู และหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2544 ควรยึดหลักในการปฏิบัติ ดังนี้
จิตวิทยาการเรียนรู และหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2544 ควรยึดหลักในการปฏิบัติ ดังนี้
- วัดผลใหสอดคลองกับมาตรฐานการเรียนรู และเปาหมายการเรียนรู
- วัดผลดวยเครื่องมือที่มีคุณภาพ
- การแปลผลถูกตอง
- มีความยุติธรรม
- การใชผลการวัดและประเมินผลอยางคุมคา
- การวัดผลและประเมินผลตองกระทําอยางตอเนื่อง
ความมุงหมายของการวัดผลและประเมินผล
การวัดผลประเมินผลจะมีความหมาย มีคุณคา และมีประโยชนมากขึ้นเมื่อนําผลจากการวัดมาใชไดตรงตามแตละวัตถุประสงคหรือความมุงหมายของการวัดผลและประเมินผล ดังนี้
- เพื่อตรวจสอบความรูพื้นฐาน
- เพื่อสรางแรงจูงใจในการเรียน
- เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน
- เพื่อวินิจฉัยขอบกพรอง
- เพื่อตัดสินผลการเรียน
- เพื่อจัดตําแหนงหรือจัดประเภท
- เพื่อเปรียบเทียบระดับพัฒนาการ
- เพื่อพยากรณหรือทํานาย
- เพื่อประเมินคา
ประโยชนของการวัดผลและประเมินผล
การวัดผลและประเมินผลมีประโยชนในดานตาง ๆ ดังนี้
- ดานผูเรียน ทําใหผูเรียนมีความกระตือรือรน คิดปรับปรุงขอบกพรอง พัฒนาความสามารถ และเรียนอยางมีจุดหมาย
- ดานผูสอน ทําใหผูสอนไดทราบผลการเรียนรูของผูเรียน เพื่อนําผลไปปรับปรุง พัฒนา และสงเสริมใหผูเรียนไดเรียนรูอยางเต็มศักยภาพ และนําผลไปปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนรู ใหมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
- ดานการบริหาร ทําใหทราบผลการเรียนรูเปนรายชั้นและรายชวงชั้น แลวนําผลนั้น ไปเปนแนวทางในกาวางแผนบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษาเพื่อปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอน และปรับปรุงพัฒนาคุณภาพของผูเรียนใหไดมาตรฐานตามที่สถานศึกษากําหนด
- ดานผูปกครอง ทําใหผูปกครองไดทราบระดับความสามารถในการเรียนรูของผูเรียน และเพื่อปรับปรุงสงเสริม สนับสนุน หรือพัฒนาใหเต็มศักยภาพ
- ดานการแนะแนว ทําใหผูเกี่ยวของทุกฝายไดใชเปนขอมูลประกอบการใหคําปรึกษา แนะนํากับผูเรียนอยางเหมาะสม
- ดานการวิจัย ทําใหผูเกี่ยวของมีขอมูลไปใชในการทําวิจัย เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ต่อไปได้
เครื่องมือการวัดผลและประเมินผล
เครื่องมือการวัดผลและประเมินผลมีหลายชนิด ผูใชตองพิจารณาเลือกเครื่องมือให เหมาะสมเพื่อใหได้ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพตรงกับจุดมุงหมาย เครื่องมือวัดผลและประเมินผล มีดังนี้
- แบบทดสอบ (Test) เปนแบบทดสอบวัดพฤติกรรมดานพุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะ พิสัยที่ผูสอนสรางขึ้นเอง หรือเปนแบบทดสอบมาตรฐาน ไดแก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แบบทดสอบวัด ความถนัด และแบบทดสอบวัดบุคลิกภาพ
- แบบสอบถาม (Questionnaire) เปนเครื่องมือที่มุงเก็บขอมูลที่เปนขอเท็จจริงตาง ๆ ความรูสึก หรือความคิดเห็นของผูตอบ ไดแก แบบสอบถามปลายปด และแบบสอบถามปลายเปด
- แบบสัมภาษณ (Interview) เปนเครื่องมือที่ใชกระบวนการสื่อความหมายระหวาง ผูสัมภาษณกับผูถูกสัมภาษณ
- แบบสัมภาษณ (Interview) เปนเครื่องมือที่ใชกระบวนการสื่อความหมายระหวาง ผูสัมภาษณกับผูถูกสัมภาษณ
- แบบสังเกต (Observation) เปนการเก็บขอมูลดวยการจดบันทึกพฤติกรรมของผูถูก สังเกตในสถานการณใดสถานการณหนึ่ง ไดแก แบบสังเกตโดยตรง และแบบสังเกตโดยออม
- แบบตรวจสอบรายการ (Checklist) เปนเครื่องมือที่เหมาะกับการประเมินผล เกี่ยวกับกระบวนการดําเนินงาน และผลผลิต จากการปฏิบัติงานของผูเรียน หรืออาจใชในการตรวจสอบ การเขารวมกิจกรรมหรือการแสดงออกของพฤติกรรมที่สนใจก็ได
- แบบบันทึก (Anecdotal) เปนเครื่องมือสําหรับบันทึกพฤติกรรมของผูเรียน เหตุการณที่เกิดขึ้นและเกี่ยว ของกับผูเรียนในชวงเวลาหนึ่ง ๆ
- สังคมมิติ (Sociometry) เปนเครื่องมือที่ใชศึกษาความสัมพันธของผูเรียนที่อยู รวมกันวามีความพึงพอใจหรือไมพึงพอใจซึ่งกันและกันอยางไร
- แฟมสะสมงาน (Portfolio) เปนการเก็บรวบรวมผลงานหรือหลักฐานเกี่ยวกับ ความกาวหนาในการเรียนรูวิชาใดวิชาหนึ่งหรือหลายวิชาอยางมีระบบระเบียบและมีความหมายตรงตาม สภาพจริง
คุณภาพของเครื่องมือวัดผลและประเมินผล
การวัดผลและประเมินผลจะมีประสิทธิภาพมากนอยเพียงใดยอมขึ้นอยูกับคุณภาพของ เครื่องมือที่ใชในการวัดผลและประเมินผล เครื่องมือวัดผลและประเมินผลที่มีคุณภาพควรมีลักษณะดังนี้
- ความเที่ยงตรง (Validity) เปนคุณภาพของเครื่องมือวัดที่สามารถวัดไดอยางถูกตอง ตรงกับสาระและจุดประสงคการเรียนรู ไดแก ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ความเที่ยงตรงเชิงโครงสราง ความเที่ยงตรงเชิงพยากรณ
- ความเที่ยงตรง (Validity) เปนคุณภาพของเครื่องมือวัดที่สามารถวัดไดอยางถูกตอง ตรงกับสาระและจุดประสงคการเรียนรู ไดแก ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ความเที่ยงตรงเชิงโครงสราง ความเที่ยงตรงเชิงพยากรณ
- ความเชื่อมั่น (Reliability) เปนคุณภาพของเครื่องมือที่แสดงความคงที่สม่ำเสมอ ของคะแนนจากการวัด เครื่องมือวัดที่ดีตองมีความเชื่อมั่นสูง จึงจะถือวาผลของการวัดเชื่อถือได
- ความเปนปรนัย (Objectivity) เปนคุณภาพของเครื่องมือวัดซึ่งตองมีหลักเกณฑ ถูกตองตามหลักวิชาเปนที่ยอมรับสําหรับทุก ๆ คนในการพิจารณาซึ่งไดแก ความชัดเจนของคําถาม ตองเขาใจตรงกันไมตีความแตกตางกัน การตรวจใหคะแนนตรงกัน เฉลยตรงกัน และการแปล ความหมายของคะแนนตรงกัน เชน ตอบผิดได 0 คะแนน ตอบถูกได 1 คะแนน - ความยากงาย (Difficulty) แบบทดสอบที่ดีมีคุณภาพตองมีความยากงายพอเหมาะ คือไมยากเกินไปและไม งายเกินไป ซึ่งการพิจารณาความยากงายของแบบทดสอบพิจารณาได
ทั้งเปนฉบับและรายขอ
- ความเปนปรนัย (Objectivity) เปนคุณภาพของเครื่องมือวัดซึ่งตองมีหลักเกณฑ ถูกตองตามหลักวิชาเปนที่ยอมรับสําหรับทุก ๆ คนในการพิจารณาซึ่งไดแก ความชัดเจนของคําถาม ตองเขาใจตรงกันไมตีความแตกตางกัน การตรวจใหคะแนนตรงกัน เฉลยตรงกัน และการแปล ความหมายของคะแนนตรงกัน เชน ตอบผิดได 0 คะแนน ตอบถูกได 1 คะแนน - ความยากงาย (Difficulty) แบบทดสอบที่ดีมีคุณภาพตองมีความยากงายพอเหมาะ คือไมยากเกินไปและไม งายเกินไป ซึ่งการพิจารณาความยากงายของแบบทดสอบพิจารณาได
ทั้งเปนฉบับและรายขอ
- อํานาจจําแนก (Discriminating Power) เปนคุณภาพของเครื่องมือวัดที่สามารถแบง ผูสอบออกไดตามระดับความสามารถ โดยคนเกงจะตอบถูกคนออนจะตอบผิด ขอสอบที่ดีตองมีคา อํานาจจําแนกสูง ซึ่งสามารถพิจารณาไดทั้งเปนฉบับและรายขอ
- ความยุติธรรม (Fairness) เครื่องมือวัดผลและประเมินผลที่ใหความยุติธรรมจะตอง ไมเปด โอกาสใหผูสอบไดเปรียบเสียเปรียบกัน
- ถามลึก (Searching) คําถามในเครื่องมือวัดผลแตละชนิดไมควรถามแตเพียงความรู ความจํา เทานั้น ควรถามวัดความเขาใจ และถามลึกไปถึงขั้นการนําไปใช การวิเคราะห การสังเคราะห และการประเมินคา
- จําเพาะเจาะจง (Definite) เครื่องมือวัดผลที่ดีตองมีคําถามเฉพาะเจาะจง ไมถาม คลุมเครือ เลนสํานวน ผูสอบอานแลวตองเขาใจชัดเจนวาถามอะไร
- ยั่วยุ (Exemplary) คําถามที่ดีจะตองยั่วยุใหผูสอบอยากทํา มีสํานวนภาษาที่นาสนใจ ไมถามวนเวียนซ้ำซากน่าเบื่อหน่าย โดยเฉพาะการเรียงลําดับคําถามจากของายไปขอยาก
- ประสิทธิภาพ (Efficiency) เครื่องมือวัดผลและประเมินผลที่ดีตองมีประสิทธิภาพที่ ทําใหได้ข้อมูลถูกตอง เชื่อถือได และคุมคา เชน ใชในการวินิจฉัยขอบกพรอง หรือพยากรณ ความสําเร็จในอนาคต โดยนําไปหาความสัมพันธกับตัวเกณฑ
- ยั่วยุ (Exemplary) คําถามที่ดีจะตองยั่วยุใหผูสอบอยากทํา มีสํานวนภาษาที่นาสนใจ ไมถามวนเวียนซ้ำซากน่าเบื่อหน่าย โดยเฉพาะการเรียงลําดับคําถามจากของายไปขอยาก
- ประสิทธิภาพ (Efficiency) เครื่องมือวัดผลและประเมินผลที่ดีตองมีประสิทธิภาพที่ ทําใหได้ข้อมูลถูกตอง เชื่อถือได และคุมคา เชน ใชในการวินิจฉัยขอบกพรอง หรือพยากรณ ความสําเร็จในอนาคต โดยนําไปหาความสัมพันธกับตัวเกณฑ
การประเมินผลการเรียนรูคณิตศาสตร
การประเมินผลการเรียนรูกลุมสาระการเรียนรูคณิตศาสตร เปนกระบวนการที่ชวยใหได้ข้อมูลสารสนเทศซึ่งแสดงถึงพัฒนาการและความกาวหนาในการเรียนรูดานตาง ๆ คือ
- ความรูความเขาใจเกี่ยวกับจํานวนและการดําเนินการ การวัด เรขาคณิต พีชคณิต การวิเคราะหขอมูลและความนาจะเปน รวมทั้งการนําความรูดังกลาวไปประยุกต
- ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร ซึ่งประกอบดวยความสามารถในการแกปญหา การใหเหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร การนําเสนอ การเชื่อมโยง และการมีความคิดริเริ่มสรางสรรค
- คุณธรรม จริยธรรม และคานิยม อันไดแก เจตคติที่ดีตอวิชาคณิตศาสตร ตระหนักในคุณคา ของคณิตศาสตร ฝกการทํางานที่เปนระบบ มีระเบียบวินัย รอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ และมีความเชื่อมั่นในตนเอง
ขอมูลสารสนเทศเหลานี้สงเสริมใหผูสอนและผูเรียนทราบจุดเดน จุดดอย ดานการสอนและ การเรียนรู และเกิดแรงจูงใจที่จะพัฒนาตน
1 หลักการประเมินผลการเรียนรูคณิตศาสตร
การประเมินผลกลุมสาระการเรียนรูคณิตศาสตร ยึดหลักการสําคัญ ดังนี้
1.1 การประเมินผลตองกระทําอยางตอเนื่อง และควบคูไปกับกระบวนการเรียนการสอน
ผูสอนควรใชงานหรือกิจกรรมคณิตศาสตรเปนสิ่งเราใหผูเรียนเขาไปมีสวนรวม ในการเรียนรูและใชการถามคําถาม นอกจากการถามเพื่อตรวจสอบและสงเสริมความรูความเขาใจใน เนื้อหาแลวควรถามคําถามเพื่อตรวจสอบและสงเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตรดวย เชน การถามคําถามในลักษณะ “นักเรียนแกปญหานี้อยางไร” “ใครสามารถคิดหาวิธีการนอกเหนือไปจากนี้ไดอีก” “นักเรียนคิดอยางไรกับวิธีการที่เพื่อนเสนอ” การกระตุนดวยคําถามซึ่งเนนกระบวนการคิดทําใหเกิด ปฏิสัมพันธระหวางผูเรียนดวยกัน และระหวางผูเรียนกับผูสอน ผูเรียนมีโอกาสไดพูดแสดงความคิดเห็น ของตน แสดงความเห็นพองและโตแยง เปรียบเทียบวิธีการของตนกับของเพื่อนเพื่อเลือกวิธีการที่ดีในการ แกปญหา ดวยหลักการเชนนี้ ทําใหผูสอนสามารถใชคําตอบของผูเรียนเปนขอมูลเพื่อตรวจสอบเกี่ยวกับ ความรูความเขาใจและทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตรของผูเรียน
1.2 การประเมินผลตองสอดคลองกับจุดประสงคและเปาหมายการเรียนรู
จุดประสงคและเปาหมายการเรียนรูในที่นี้เปนจุดประสงคและเปาหมายที่กําหนดไว ในระดับชั้นเรียน ระดับสถานศึกษา และระดับชาติ ในลักษณะของสาระและมาตรฐานการเรียนรูที่ประกาศไว ในหลักสูตร เปนหนาที่ของผูสอนที่ตองประเมินผลตามจุดประสงคและเปาหมายการเรียนรูเหลานี้ เพื่อใหสามารถบอกไดวาผูเรียนบรรลุผลการเรียนรูตามมาตรฐานที่กําหนดหรือไม
ผูสอนตองแจงจุดประสงคและเปาหมายการเรียนรูในแตละเรื่องใหผูเรียนทราบ เพื่อใหผูเรียนเตรียมพรอมและปฏิบัติตนใหบรรลุจุดประสงคและเปาหมายที่กําหนด
ผูสอนตองแจงจุดประสงคและเปาหมายการเรียนรูในแตละเรื่องใหผูเรียนทราบ เพื่อใหผูเรียนเตรียมพรอมและปฏิบัติตนใหบรรลุจุดประสงคและเปาหมายที่กําหนด
1.3 การประเมินผลทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตรมีความสําคัญเทาเทียมกับ การวัดความรูความเขาใจในเนื้อหา ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร ไดแก การแกปญหา การใหเหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร และการนําเสนอ การเชื่อมโยง และการมีความคิดริเริ่ม สรางสรรค ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตรเปนสิ่งที่ตองปลูกฝงใหเกิดกับผูเรียน เพื่อการเปนพลเมืองที่มีคุณภาพ รูจักแสวงหาความรูดวยตนเอง ปรับตัวและดํารงชีวิตอยางมีความสุข ผูสอนตองออกแบบงานหรือกิจกรรมซึ่ง สงเสริมใหเกิดทักษะ/กระบวนการทาง คณิตศาสตร (การประเมินกระบวนการทางคณิตศาสตรอาจใชวิธีการสังเกต สัมภาษณ หรือ ตรวจสอบ คุณภาพผลงานเพื่อประเมินความสามารถของผูเรียน) งานหรือกิจกรรมการเรียนบางกิจกรรมอาจ ครอบคลุมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตรหลายดาน งานหรือกิจกรรมจึงควรมีลักษณะตอไปนี้
- สาระในงานหรือกิจกรรมมีการเชื่อมโยงความรูหลายเรื่อง
- สาระในงานหรือกิจกรรมมีการเชื่อมโยงความรูหลายเรื่อง
- ทางเลือกในการดําเนินงานหรือแกปญหามีไดหลายวิธี
- เงื่อนไขหรือสถานการณปญหามีลักษณะเปนปญหาปลายเปด ที่ใหผูเรียนที่มี ความสามารถตางกันมีโอกาสแสดงกระบวนการคิดตามความสามารถของตน
- งานหรือกิจกรรมตองเอื้ออํานวยใหผูเรียนไดใชกระบวนการสื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร และนําเสนอในรูปการพูด การเขียน การวาดรูป เปนตน
- งานหรือกิจกรรมตองเอื้ออํานวยใหผูเรียนไดใชกระบวนการสื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร และนําเสนอในรูปการพูด การเขียน การวาดรูป เปนตน
- งานหรือกิจกรรมตองใกลเคียงสภาพจริงหรือสถานการณที่เกิดขึ้นจริง เพื่อให ผูเรียนตระหนักในคุณคาของคณิตศาสตร
1.4 การประเมินผลการเรียนรูตองนําไปสูขอมูลสารสนเทศเกี่ยวกับผูเรียนรอบดาน การประเมินผลการเรียนรูมิใชเปนเพียงการใหผูเรียนทําแบบทดสอบในชวงเวลาที่ กําหนดเทานั้น แตควรใชเครื่องมือวัดและวิธีการวัดที่หลากหลาย เชน การทดสอบ การสังเกต การสัมภาษณ การมอบหมายงานใหทําเปนการบาน การทําโครงงาน การเขียนบันทึกโดยผูเรียน การใหผูเรียนจัดทําแฟม สะสมงานของตนเอง หรือการใหผูเรียนประเมินตนเอง การใชเครื่องมือวัดและวิธีการที่หลากหลายจะทําให ผูสอนมีขอมูลรอบดานเกี่ยวกับผูเรียน เพื่อนําไปตรวจสอบกับจุดประสงค และเปาหมายการเรียนรู ที่กําหนดไว เปนหนาที่ของผูสอนที่ตองเลือกและใชเครื่องมือวัดและวิธีการที่เหมาะสมในการตรวจสอบ การเรียนรู การเลือกใชเครื่องมือเพื่อการประเมินผลขึ้นอยูกับจุดประสงคของการประเมิน เชน การประเมินเพื่อวินิจฉัยผูเรียน การประเมินเพื่อใหไดขอมูลยอนกลับเกี่ยวกับการเรียนการสอน และ การประเมินเพื่อตัดสินผลการเรียน การประเมินเพื่อวินิจฉัยผูเรียน มีจุดประสงคเพื่อ คนหาขอบกพรองในการเรียนรู และสาเหตุของขอบกพรอง และตรวจสอบความพอเพียงของความรูและความสามารถที่เปนพื้นฐาน จําเปนของผูเรียน วิธีประเมินควรใชการสังเกต การสอบปากเปลา หรือการใชแบบทดสอบวินิจฉัย ทั้งนี้คําถามหรืองานที่ใหผูเรียนทําควรมุงไปที่เนื้อหาที่ เปนพื้นฐานจําเปนที่ผูเรียนทุกคน ตองรู รวมทั้ง ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้วย การประเมินเพื่อใหไดขอมูลยอนกลับเกี่ยวกับการเรียนการสอน มีจุดประสงค สําคัญเพื่อตรวจสอบวาผูเรียนบรรลุถึงผลการเรียนรูที่คาดหวังหรือไมเพียงใด วิธีการประเมินควรครอบคลุม ตั้งแตการทดสอบ การนําเสนองานในชั้นเรียน การทําโครงงาน การแกปญหา การอภิปรายในชั้นเรียน หรือการทํางานที่มอบหมายใหเปนการบาน
การประเมินเพื่อตัดสินผลการเรียน มีจุดประสงคเพื่อตรวจสอบวาผูเรียนมี ความเขาใจและสามารถประยุกตความรูไดเพียงใด สมควรผานรายวิชานั้นหรือไม วิธีการประเมินควร พิจารณาจากการปฏิบัติงานและการสอบที่สอดคลองกับผลการเรียนรูที่คาดหวังของรายวิชา (กรณีตัดสิน ผลการเรียนรูรายวิชา) หรือมาตรฐานการเรียนรูชวงชั้น (กรณีตัดสินการผานชวงชั้น) เครื่องมือที่ใชในการประเมินผลการเรียนรูสําหรับจุดประสงคการประเมินหนึ่ง ไมควรนํามาใชกับอีกจุดประสงคหนึ่ง เชน ไมควรนําแบบทดสอบเพื่อการแขงขันหรือการคัดเลือกผูเรียน มาใชเปนแบบทดสอบสําหรับตัดสินผลการเรียนรู
1.5 การประเมินผลการเรียนรูตองเปนกระบวนการที่ชวยสงเสริมใหผูเรียนมีความ กระตือรือร้นในการปรับปรุงความสามารถดานคณิตศาสตรของตน การประเมินผลที่ดีโดยเฉพาะการประเมินผล ระหวางเรียน ตองทําใหผูเรียน มีความกระตือรือรน คิดปรับปรุงขอบกพรองและพัฒนาความสามารถ ดานคณิตศาสตรของตนเองใหสูงขึ้น เปนหนาที่ของผูสอนที่ตองสรางเครื่องมือวัดหรือวิธีการที่ทาทาย และสงเสริมกําลังใจแกผูเรียนในการ ขวนขวายเรียนรูเพิ่มขึ้น การเปดโอกาสใหผูเรียนมีสวนรวมในการประเมินตนเอง ดวยการสรางงานหรือ กิจกรรมการเรียนรูที่สงเสริมบรรยากาศใหเกิดการไตรตรองถึงความสําเร็จหรือความลมเหลวในการทํางานของตนเองไดอยางอิสระ เปนวิธีการหนึ่งที่ชวยสงเสริมใหผูเรียนมีความกระตือรือรน ในการปรับปรุงและ พัฒนาความสามารถด้าน คณิตศาสตรของตน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น