วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

ความหมายของการวัดผลและประเมินผล

ความหมายของการวัดผลและประเมินผล                    
การวัดผล (Measurement)    หมายถึงกระบวนการกําหนดจํานวนเพื่อใชเปนเกณฑการวัด โดยใชเครื่องมือวัด  เพื่อศึกษา   นหา  หรือตรวจสอบคุณลักษณะของบุคคล    ผลงาน  หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เพื่อใหได้     อมูลที่มีความหมายแทนปริมาณหรือคุณภาพของคุณลักษณะที่จะวัดเปนตัวเลขอยางมีกฎเกณฑ
การประเมินผล  (Evaluation)  หมายถึงการรวบรวมและเรียบเรียงขอมูลที่ไดจากการ วัดผลมาใชในการตัดสินใจ       วยการหาขอสรุป  ตัดสิน  และประเมินคาโดยการเทียบกับเกณฑที่กําหนด
             การวัดผลและประเมินผล    เป
นกระบวนการที่ชวยใหผูเรียนทราบถึงความสามารถของ ตนเอง     และเกิดแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง  รวมทั้งสามารถวินิจฉัยและแกไขขอบกพรองไดถูกตอง สําหรับผูสอนทําใหทราบวาจัดการเรียนรูบรรลุวัตถุประสงคหรือไม  สามารถวินิจฉัยผูเรียนและชวยเหลือ ใหพัฒนาตามศักยภาพ รวมทั้งปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรูใหมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
หลักการวัดผลและประเมินผล
เพื่อใหการวัดผลและประเมินผลเปนไปอยางถูกตอง  มีประสิทธิภาพสอดคลองกับ
จิตวิทยาการเรียนรู
  และหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช   2544    ควรยึดหลักในการปฏิบัติ ดังนี้
- วัดผลใหสอดคลองกับมาตรฐานการเรียนรู  และเปาหมายการเรียนรู
- วัดผลดวยเครื่องมือที่มีคุณภาพ
- การแปลผลถูกตอง
  - มีความยุติธรรม
- การใชผลการวัดและประเมินผลอยางคุมค
- การวัดผลและประเมินผลตองกระทําอยางตอเนื่อง
ความมุงหมายของการวัดผลและประเมินผล
การวัดผลประเมินผลจะมีความหมาย  มีคุณค  และมีประโยชนมากขึ้นเมื่อนําผลจากการวัดมาใชไดตรงตามแตละวัตถุประสงคหรือความมุงหมายของการวัดผลและประเมินผล  ดังนี้
                          - เพื่อตรวจสอบความรูพื้นฐาน
                          - เพื่อสรางแรงจูงใจในการเรียน
                          - เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน
                          - เพื่อวินิจฉัยขอบกพรอง
                          - เพื่อตัดสินผลการเรียน
                          - เพื่อจัดตําแหนงหรือจัดประเภท
                          - เพื่อเปรียบเทียบระดับพัฒนาการ
                          - เพื่อพยากรณหรือทํานาย
                          -  เพื่อประเมินค

ประโยชนของการวัดผลและประเมินผล
การวัดผลและประเมินผลมีประโยชนในดานตาง ๆ  ดังนี้
  -านผูเรียน    ทําใหผูเรียนมีความกระตือรือร  คิดปรับปรุงขอบกพรอง  พัฒนาความสามารถ  และเรียนอยางมีจุดหมาย
                         -านผูสอน  ทําใหผูสอนไดทราบผลการเรียนรูของผูเรียน  เพื่อนําผลไปปรับปรุง พัฒนา  และสงเสริมใหผูเรียนไดเรียนรูอยางเต็มศักยภาพ  และนําผลไปปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนรู ใหมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
                         - านการบริหาร  ทําใหทราบผลการเรียนรูเปนรายชั้นและรายชวงชั้น  แลวนําผลนั้น            ไปเปนแนวทางในกาวางแผนบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษาเพื่อปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอน และปรับปรุงพัฒนาคุณภาพของผูเรียนใหไดมาตรฐานตามที่สถานศึกษากําหนด
                         - านผูปกครอง  ทําใหผูปกครองไดทราบระดับความสามารถในการเรียนรูของผูเรียน          และเพื่อปรับปรุงสงเสริม  สนับสนุน  หรือพัฒนาใหเต็มศักยภาพ
                         - านการแนะแนว  ทําใหผูเกี่ยวของทุกฝายไดใชเปนขอมูลประกอบการใหคําปรึกษา แนะนํากับผูเรียนอยางเหมาะสม
                         - านการวิจัย  ทําใหผูเกี่ยวของมีขอมูลไปใชในการทําวิจัย  เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรม    การเรียนรู้ต่อไปได้
เครื่องมือการวัดผลและประเมินผล
เครื่องมือการวัดผลและประเมินผลมีหลายชนิด  ผูใชองพิจารณาเลือกเครื่องมือให เหมาะสมเพื่อใหได้ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพตรงกับจุดมุงหมาย  เครื่องมือวัดผลและประเมินผล  มีดังนี้
- แบบทดสอบ (Test)   เปนแบบทดสอบวัดพฤติกรรมดานพุทธิพิสัย  จิตพิสัย  และทักษะ พิสัยที่ผูสอนสรางขึ้นเอง   หรือเปนแบบทดสอบมาตรฐาน  ไดแก  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์  แบบทดสอบวัด ความถนัด  และแบบทดสอบวัดบุคลิกภาพ
-  แบบสอบถาม (Questionnaire)    เปนเครื่องมือที่มุงเก็บขอมูลที่เปนขอเท็จจริงตาง ๆ ความรูสึก  หรือความคิดเห็นของผูตอบ  ไดแก  แบบสอบถามปลายป  และแบบสอบถามปลายเป
                   - แบบสัมภาษณ (Interview)  เปนเครื่องมือที่ใชกระบวนการสื่อความหมายระหวาง ผูสัมภาษณกับผูถูกสัมภาษณ
-  แบบสังเกต (Observation)  เปนการเก็บขอมูลดวยการจดบันทึกพฤติกรรมของผูถูก สังเกตในสถานการณใดสถานการณหนึ่ง    ไดแก  แบบสังเกตโดยตรง  และแบบสังเกตโดยออม
-  แบบตรวจสอบรายการ (Checklist)  เปนเครื่องมือที่เหมาะกับการประเมินผล เกี่ยวกับกระบวนการดําเนินงาน  และผลผลิต  จากการปฏิบัติงานของผูเรียน  หรืออาจใชในการตรวจสอบ การเขารวมกิจกรรมหรือการแสดงออกของพฤติกรรมที่สนใจก็ได
- แบบบันทึก (Anecdotal)    เปนเครื่องมือสําหรับบันทึกพฤติกรรมของผูเรียน เหตุการณที่เกิดขึ้นและเกี่ยว    องกับผูเรียนในชวงเวลาหนึ่ง ๆ
                   -  สังคมมิติ (Sociometry)  เปนเครื่องมือที่ใชศึกษาความสัมพันธของผูเรียนที่อยูวมกันวามีความพึงพอใจหรือไมพึงพอใจซึ่งกันและกันอยางไร
                   - แฟมสะสมงาน (Portfolio)  เปนการเก็บรวบรวมผลงานหรือหลักฐานเกี่ยวกับ ความกาวหนาในการเรียนรูวิชาใดวิชาหนึ่งหรือหลายวิชาอยางมีระบบระเบียบและมีความหมายตรงตาม สภาพจริง
คุณภาพของเครื่องมือวัดผลและประเมินผล
                 การวัดผลและประเมินผลจะมีประสิทธิภาพมากนอยเพียงใดยอมขึ้นอยูกับคุณภาพของ เครื่องมือที่ใชในการวัดผลและประเมินผล  เครื่องมือวัดผลและประเมินผลที่มีคุณภาพควรมีลักษณะดังนี้
                   - ความเที่ยงตรง (Validity)  เปนคุณภาพของเครื่องมือวัดที่สามารถวัดไดอยางถูกตอง ตรงกับสาระและจุดประสงคการเรียนรู  ไดแก  ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา    ความเที่ยงตรงเชิงโครงสราง ความเที่ยงตรงเชิงพยากรณ
                   - ความเชื่อมั่น (Reliability)  เปนคุณภาพของเครื่องมือที่แสดงความคงที่สม่ำเสมอ ของคะแนนจากการวัด  เครื่องมือวัดที่ดีตองมีความเชื่อมั่นสูง  จึงจะถือวาผลของการวัดเชื่อถือได
                   - ความเปนปรนัย (Objectivity)  เปนคุณภาพของเครื่องมือวัดซึ่งตองมีหลักเกณฑ ถูกตองตามหลักวิชาเปนที่ยอมรับสําหรับทุก ๆ คนในการพิจารณาซึ่งไดแก  ความชัดเจนของคําถาม ตองเขาใจตรงกันไมตีความแตกตางกัน  การตรวจใหคะแนนตรงกัน  เฉลยตรงกัน  และการแปล ความหมายของคะแนนตรงกัน       เช  ตอบผิดได 0  คะแนน     ตอบถูกได  1  คะแนน                    - ความยากงาย (Difficulty)  แบบทดสอบที่ดีมีคุณภาพตองมีความยากงายพอเหมาะ คือไมยากเกินไปและไม   ายเกินไป  ซึ่งการพิจารณาความยากงายของแบบทดสอบพิจารณาได
ทั้งเป
นฉบับและรายข
                   - อํานาจจําแนก (Discriminating Power)  เปนคุณภาพของเครื่องมือวัดที่สามารถแบง ผูสอบออกไดตามระดับความสามารถ  โดยคนเกงจะตอบถูกคนออนจะตอบผิด ขอสอบที่ดีตองมีคา อํานาจจําแนกสูง  ซึ่งสามารถพิจารณาไดทั้งเปนฉบับและรายข
                  - ความยุติธรรม (Fairness)  เครื่องมือวัดผลและประเมินผลที่ใหความยุติธรรมจะตอง ไมเปด โอกาสใหผูสอบไดเปรียบเสียเปรียบกัน
                  - ถามลึก (Searching)  คําถามในเครื่องมือวัดผลแตละชนิดไมควรถามแตเพียงความรู ความจํา   เทานั้น  ควรถามวัดความเขาใจ  และถามลึกไปถึงขั้นการนําไปใช  การวิเคราะห  การสังเคราะห และการประเมินค
                  - จําเพาะเจาะจง (Definite)  เครื่องมือวัดผลที่ดีตองมีคําถามเฉพาะเจาะจง  ไมถาม คลุมเครือ    เลนสํานวน  ผูสอบอานแลวตองเขาใจชัดเจนวาถามอะไร
                  - ยั่วยุ (Exemplary)  คําถามที่ดีจะตองยั่วยุใหผูสอบอยากทํา  มีสํานวนภาษาที่นาสนใจ ไมถามวนเวียนซ้ำซากน่าเบื่อหน่าย  โดยเฉพาะการเรียงลําดับคําถามจากของายไปขอยาก
                  - ประสิทธิภาพ (Efficiency)  เครื่องมือวัดผลและประเมินผลที่ดีตองมีประสิทธิภาพที่ ทําใหได้ข้อมูลถูกตอง  เชื่อถือได   และคุมค   เชน ใชในการวินิจฉัยขอบกพรอง  หรือพยากรณ ความสําเร็จในอนาคต โดยนําไปหาความสัมพันธกับตัวเกณฑ

การประเมินผลการเรียนรูคณิตศาสตร
การประเมินผลการเรียนรูกลุมสาระการเรียนรูคณิตศาสตร  เปนกระบวนการที่ชวยใหได้ข้อมูลสารสนเทศซึ่งแสดงถึงพัฒนาการและความกาวหนาในการเรียนรูานตาง ๆ  คือ  
-  ความรูความเขาใจเกี่ยวกับจํานวนและการดําเนินการ   การวัด   เรขาคณิต   พีชคณิต      การวิเคราะหอมูลและความนาจะเป  รวมทั้งการนําความรูดังกลาวไปประยุกต
 -  ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร  ซึ่งประกอบดวยความสามารถในการแกญหา การใหเหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร  การนําเสนอ  การเชื่อมโยง และการมีความคิดริเริ่มสรางสรรค
-  คุณธรรม  จริยธรรม  และคานิยม  อันไดแก  เจตคติที่ดีตอวิชาคณิตศาสตร  ตระหนักในคุณคา ของคณิตศาสตร       กการทํางานที่เปนระบบ  มีระเบียบวินัย  รอบคอบ  มีความรับผิดชอบ             มีวิจารณญาณ  และมีความเชื่อมั่นในตนเอง
อมูลสารสนเทศเหลานี้สงเสริมใหผูสอนและผูเรียนทราบจุดเด  จุดดอย  านการสอนและ การเรียนรู   และเกิดแรงจูงใจที่จะพัฒนาตน
1  หลักการประเมินผลการเรียนรูคณิตศาสตร
การประเมินผลกลุมสาระการเรียนรูคณิตศาสตร  ยึดหลักการสําคัญ ดังนี้
1.1  การประเมินผลตองกระทําอยางตอเนื่อง และควบคูไปกับกระบวนการเรียนการสอน
ผูสอนควรใชงานหรือกิจกรรมคณิตศาสตรเปนสิ่งเราใหผูเรียนเขาไปมีสวนรวม ในการเรียนรูและใชการถามคําถาม  นอกจากการถามเพื่อตรวจสอบและสงเสริมความรูความเขาใจใน เนื้อหาแลวควรถามคําถามเพื่อตรวจสอบและสงเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตรวย  เชน การถามคําถามในลักษณะ นักเรียนแกญหานี้อยางไร  ใครสามารถคิดหาวิธีการนอกเหนือไปจากนี้ไดอีก” “นักเรียนคิดอยางไรกับวิธีการที่เพื่อนเสนอ  การกระตุนดวยคําถามซึ่งเนนกระบวนการคิดทําใหเกิด ปฏิสัมพันธระหวางผูเรียนดวยกัน  และระหวางผูเรียนกับผูสอน  ผูเรียนมีโอกาสไดพูดแสดงความคิดเห็น ของตน  แสดงความเห็นพองและโตแย  เปรียบเทียบวิธีการของตนกับของเพื่อนเพื่อเลือกวิธีการที่ดีในการ แกญหา  วยหลักการเชนนี้  ทําใหผูสอนสามารถใชคําตอบของผูเรียนเปนขอมูลเพื่อตรวจสอบเกี่ยวกับ ความรูความเขาใจและทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตรของผูเรียน
1.2  การประเมินผลตองสอดคลองกับจุดประสงคและเปาหมายการเรียนรู
จุดประสงคและเปาหมายการเรียนรูในที่นี้เปนจุดประสงคและเปาหมายที่กําหนดไว            ในระดับชั้นเรียน  ระดับสถานศึกษา  และระดับชาติ ในลักษณะของสาระและมาตรฐานการเรียนรูที่ประกาศไว ในหลักสูตร  เปนหนาที่ของผูสอนที่ตองประเมินผลตามจุดประสงคและเปาหมายการเรียนรูเหลานี้ เพื่อใหสามารถบอกไดาผูเรียนบรรลุผลการเรียนรูตามมาตรฐานที่กําหนดหรือไม
                        ผู
สอนตองแจงจุดประสงคและเปาหมายการเรียนรูในแตละเรื่องใหผูเรียนทราบ เพื่อใหผูเรียนเตรียมพรอมและปฏิบัติตนใหบรรลุจุดประสงคและเปาหมายที่กําหนด
1.3  การประเมินผลทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตรมีความสําคัญเทาเทียมกับ การวัดความรูความเขาใจในเนื้อหา ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร  ไดแก  การแกญหา  การใหเหตุผล การสื่อสาร    การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร  และการนําเสนอ  การเชื่อมโยง  และการมีความคิดริเริ่ม สรางสรรค   ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตรเปนสิ่งที่ตองปลูกฝงใหเกิดกับผูเรียน  เพื่อการเปนพลเมืองที่มีคุณภาพ        รูจักแสวงหาความรูวยตนเอง  ปรับตัวและดํารงชีวิตอยางมีความสุข ผูสอนตองออกแบบงานหรือกิจกรรมซึ่ง     งเสริมใหเกิดทักษะ/กระบวนการทาง คณิตศาสตร  (การประเมินกระบวนการทางคณิตศาสตรอาจใชวิธีการสังเกต  สัมภาษณ  หรือ    ตรวจสอบ คุณภาพผลงานเพื่อประเมินความสามารถของผูเรียน)  งานหรือกิจกรรมการเรียนบางกิจกรรมอาจ ครอบคลุมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตรหลายดาน  งานหรือกิจกรรมจึงควรมีลักษณะตอไปนี้
                  -  สาระในงานหรือกิจกรรมมีการเชื่อมโยงความรู
หลายเรื่อง
-  ทางเลือกในการดําเนินงานหรือแกญหามีไดหลายวิธี
-  เงื่อนไขหรือสถานการณญหามีลักษณะเปนปญหาปลายเป  ที่ใหผูเรียนที่มี ความสามารถตางกันมีโอกาสแสดงกระบวนการคิดตามความสามารถของตน
                 -  งานหรือกิจกรรมต
องเอื้ออํานวยใหผูเรียนไดใชกระบวนการสื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร  และนําเสนอในรูปการพูด  การเขียน  การวาดรูป เปนต
-  งานหรือกิจกรรมตองใกลเคียงสภาพจริงหรือสถานการณที่เกิดขึ้นจริง  เพื่อให ผูเรียนตระหนักในคุณคาของคณิตศาสตร
1.4  การประเมินผลการเรียนรูองนําไปสูอมูลสารสนเทศเกี่ยวกับผูเรียนรอบดาน การประเมินผลการเรียนรูมิใชเปนเพียงการใหผูเรียนทําแบบทดสอบในชวงเวลาที่ กําหนดเทานั้น  แตควรใชเครื่องมือวัดและวิธีการวัดที่หลากหลาย  เช  การทดสอบ  การสังเกต  การสัมภาษณ การมอบหมายงานใหทําเปนการบาน  การทําโครงงาน  การเขียนบันทึกโดยผูเรียน  การใหผูเรียนจัดทําแฟม สะสมงานของตนเอง  หรือการใหผูเรียนประเมินตนเอง  การใชเครื่องมือวัดและวิธีการที่หลากหลายจะทําให ผูสอนมีขอมูลรอบดานเกี่ยวกับผูเรียน  เพื่อนําไปตรวจสอบกับจุดประสงค  และเปาหมายการเรียนรู ที่กําหนดไว  เปนหนาที่ของผูสอนที่ตองเลือกและใชเครื่องมือวัดและวิธีการที่เหมาะสมในการตรวจสอบ การเรียนรู การเลือกใชเครื่องมือเพื่อการประเมินผลขึ้นอยูกับจุดประสงคของการประเมิน เช  การประเมินเพื่อวินิจฉัยผูเรียน การประเมินเพื่อใหไดอมูลยอนกลับเกี่ยวกับการเรียนการสอน  และ การประเมินเพื่อตัดสินผลการเรียน การประเมินเพื่อวินิจฉัยผูเรียน  มีจุดประสงคเพื่อ    นหาขอบกพรองในการเรียนรู และสาเหตุของขอบกพรอง  และตรวจสอบความพอเพียงของความรูและความสามารถที่เปนพื้นฐาน จําเปนของผูเรียน   วิธีประเมินควรใชการสังเกต  การสอบปากเปล  หรือการใชแบบทดสอบวินิจฉัย ทั้งนี้คําถามหรืองานที่ใหผูเรียนทําควรมุงไปที่เนื้อหาที่    เปนพื้นฐานจําเปนที่ผูเรียนทุกคน  องรู   รวมทั้ง ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้วย การประเมินเพื่อใหไดอมูลยอนกลับเกี่ยวกับการเรียนการสอน  มีจุดประสงค สําคัญเพื่อตรวจสอบวาผูเรียนบรรลุถึงผลการเรียนรูที่คาดหวังหรือไมเพียงใด  วิธีการประเมินควรครอบคลุม ตั้งแตการทดสอบ  การนําเสนองานในชั้นเรียน  การทําโครงงาน  การแกญหา          การอภิปรายในชั้นเรียน หรือการทํางานที่มอบหมายใหเปนการบาน
การประเมินเพื่อตัดสินผลการเรียน  มีจุดประสงคเพื่อตรวจสอบวาผูเรียนมี ความเขาใจและสามารถประยุกตความรูไดเพียงใด  สมควรผานรายวิชานั้นหรือไม  วิธีการประเมินควร พิจารณาจากการปฏิบัติงานและการสอบที่สอดคลองกับผลการเรียนรูที่คาดหวังของรายวิชา (กรณีตัดสิน ผลการเรียนรูรายวิชา)  หรือมาตรฐานการเรียนรูวงชั้น (กรณีตัดสินการผานชวงชั้น) เครื่องมือที่ใชในการประเมินผลการเรียนรูสําหรับจุดประสงคการประเมินหนึ่ง ไมควรนํามาใชกับอีกจุดประสงคหนึ่ง เช  ไมควรนําแบบทดสอบเพื่อการแขงขันหรือการคัดเลือกผูเรียน มาใชเปนแบบทดสอบสําหรับตัดสินผลการเรียนรู
1.5  การประเมินผลการเรียนรูองเปนกระบวนการที่ชวยสงเสริมใหผูเรียนมีความ กระตือรือร้นในการปรับปรุงความสามารถดานคณิตศาสตรของตน การประเมินผลที่ดีโดยเฉพาะการประเมินผล ระหวางเรียน ตองทําใหผูเรียน มีความกระตือรือร  คิดปรับปรุงขอบกพรองและพัฒนาความสามารถ ดานคณิตศาสตรของตนเองใหสูงขึ้น เปนหนาที่ของผูสอนที่ตองสรางเครื่องมือวัดหรือวิธีการที่ทาทาย  และสงเสริมกําลังใจแกผูเรียนในการ ขวนขวายเรียนรูเพิ่มขึ้น การเปดโอกาสใหผูเรียนมีสวนรวมในการประเมินตนเอง ดวยการสรางงานหรือ กิจกรรมการเรียนรูที่สงเสริมบรรยากาศใหเกิดการไตรตรองถึงความสําเร็จหรือความลมเหลวในการทํางานของตนเองไดอยางอิสระ เปนวิธีการหนึ่งที่ชวยสงเสริมใหผูเรียนมีความกระตือรือร  ในการปรับปรุงและ พัฒนาความสามารถดาน คณิตศาสตรของตน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น